Giới thiệu
Giới thiệu
Cam kết dịch vụ 5S
Cam kết dịch vụ 5S
Trang chủ » Blog Làm Sạch » Blog Làm Sạch Nhà Ở » SỬ DỤNG ĐIỀU HOÀ NGÀY NẮNG NÓNG ĐÚNG CÁCH

SỬ DỤNG ĐIỀU HOÀ NGÀY NẮNG NÓNG ĐÚNG CÁCH

Với thời tiết nắng nóng kéo dài ở Việt Nam thì điều hòa đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến, là thiết bị không thể thiếu để chống chọi lại thời tiết khắc nghiệt ở các hộ gia đình. Tuy nhiên, việc lạm dụng điều hòa, sử dụng điều hòa không đúng cách vừa ảnh hưởng đến sức khỏe lại tiêu tốn nhiều điện năng. Vậy làm sao để sử dụng điều hòa vừa mát lại đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm điện?

  1. Đặt nhiệt độ thích hợp,

Các chuyên gia đều khuyên chỉ nên để điều hòa ở mức 25 – 26 độ C vào ban ngày và 27 – 28 độ C vào ban đêm. Việc này tốt cho sức khỏe, tránh được chênh lệch nhiệt độ quá lớn so với bên ngoài. Đồng thời giúp cường độ hoạt động của điều hòa được ổn định, tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn. bảo vệ điều hòa khỏi bị quá tải trong thời điểm nắng nóng cao điểm mùa hè,

  1. Tạo không gian kín, tránh nắng

Để tăng hiệu quả làm mát của điều hòa, bạn cần đảm bảo đóng kín các cửa trong phòng khi bật điều hòa. Nếu phòng có cửa kính, bạn cũng nên che rèm lại, tránh để ánh nắng chiếu rọi vào làm giảm hiệu quả làm mát.

  1. Bật điều hòa khoảng 15 phút trước khi sử dụng

Bạn nên bật điều hòa khoảng 15 phút trước khi sử dụng để điều hòa làm mát trước, giúp bạn giảm bớt thời gian chờ đợi, tạo sự thoải mái khi vào phòng lạnh và xóa tan cảm giác nóng bức, khó chịu trong những ngày nắng nóng.

  1. Chọn vị trí phù hợp khi lắp đặt điều hòa

Cần lựa chọn vị trí mát, ít bị ánh sáng chiếu vào. Vị trí phù hợp sẽ đảm bảo làm mát nhanh, lại giúp cho điều hòa vận hành được tốt và bền hơn. Ngoài ra, không nên đặt điều hòa ở những nơi có hơi nước, độ ẩm cao, nhiều khói bụi, sẽ gây hại cho điều hòa trong quá trình sử dụng.

  1. Dùng chế độ “Cool”

Bạn nên dùng chế độ Cool thay vì dùng chế độ Dry để làm mát hiệu quả hơn, điều này hạn chế tình trạng không khí quá khô, sẽ gây hại cho sức khỏe.

  1. Dùng thêm quạt để tăng cường lưu thông không khí trong phòng

Vào những ngày thời tiết oi bức thay vì hạ điều hòa xuống mức thấp, bạn nên sử dụng thêm quạt cho phòng. Việc sử dụng kết hợp này sẽ giúp khuếch tán đồng đều luồng khí lạnh từ điều hòa đến mọi vị trí. Ngoài ra, việc sử dụng quạt cũng giúp cho không khí trong phòng lưu thông tốt hơn. Khi đó bạn sẽ cảm thấy mát mẻ và dễ chịu hơn so với khi hạ nhiệt độ điều hòa xuống thấp.

Ngoài ra, cách sử dụng này còn góp phần giảm tải cho điều hòa. Máy không phải vận hành ở mức công suất tối đa thường xuyên sẽ tiết kiệm điện điện hơn và đồng thời kéo dài tuổi thọ đáng kể.

  1. Không bật tắt điều hoà nhiều lần

Để tiết kiệm điện năng không nên bật tắt điều hòa nhiều lần. Thực tế, nhiều người nghĩ tiết kiệm điện bằng cách bật điều hòa đến khi nào phòng mát thì tắt đi, bật quạt cho đỡ tốn, khi nào phòng nóng tiếp tục bật lên. Thế nhưng, cách này lại tiêu tốn điện năng hơn do điều hòa phải khởi động lại nhiều lần, khiến máy hỏng nhanh hơn.

  1. Không sử dụng điều hòa khi vừa tắm xong

Các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên bước vào phòng điều hòa ngay khi vừa tắm xong. Bởi vì sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm, nếu tiếp tục ở điều hòa sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể, kéo theo hệ lụy là máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt, những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, đột quỵ.

Vì vậy, sau khi tắm xong nên lau khô người, không ngồi điều hòa chiếu thẳng vào người. Tốt nhất là không sử dụng điều hòa ngay khi vừa tắm xong.

  1. Không nên dùng điều hòa cả ngày

Không nên ở trong phòng bật điều hòa liên tục 24 giờ/ngày, làm vậy không hề tốt cho sức khỏe. Thay vào đó, bạn nên tắt điều hòa và đi ra ngoài vào thời điểm nhiệt độ hạ trong ngày. Cách làm này sẽ giúp hạn chế các vấn đề về hô hấp, khô da do lạm dụng điều hòa.

  1. Nhiệt độ phòng với bên ngoài không chênh lệch quá 10 độ C

Nhiệt độ trong phòng nếu quá chênh lệch so với ngoài trời sẽ không tốt cho sức khỏe. Bạn nên đặt nhiệt độ phòng không chênh lệch quá 10 độ C (tốt nhất là 7 độ) so với môi trường và kết hợp sử dụng thêm quạt điện giúp phòng thoáng hơn, tiết kiệm lượng điện tiêu thụ và bảo vệ sức khoẻ.

Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ ảnh hưởng rất xấu tới cơ thể, có thể khiến cơ thể bạn bị sốc nhiệt, cảm lạnh khi di chuyển ra, vào phòng. Vì vậy, bạn không nên bước vào phòng điều hòa ngay khi mới ở ngoài trời nắng hoặc ngược lại từ khu vực điều hòa ra ngoài trời nắng nóng.

Điều chỉnh độ lạnh hợp lý giúp tăng tuổi thọ máy lạnh và bảo vệ sức khỏe

  1. Vệ sinh điều hòa định kỳ.

Để bảo đảm an toàn, tiết kiệm và tăng tuổi thọ cho điều hoà, cần định kỳ bảo dưỡng máy hằng năm, đồng thời làm vệ sinh lưới lọc 3 tháng một lần để làm lạnh hiệu quả và tiết kiệm 5 – 7% điện năng Vệ sinh điều hòa là việc làm rất cần nhằm loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, nấm mốc tích tụ gây hại cho sức khỏe. Không gian phòng trong lành cũng mang đến cho bạn cảm giác thoải mái hơn. Đồng thời việc vệ sinh cũng giúp máy duy trì tốt hiệu quả làm lạnh, từ đó kéo dài tuổi thọ theo thời gian.

 

Bên trên là những điều lưu ý khi dùng điều hòa mùa nắng nóng mà bạn nên biết. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn sử dụng điều hòa đúng cách hơn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và các thành viên trong gia đìn cũng như tiết kiệm điện năng, giảm thiểu chi phí.