Giới thiệu
Giới thiệu
Cam kết dịch vụ 5S
Cam kết dịch vụ 5S
Trang chủ » Blog Làm Sạch » Blog Làm Sạch Nhà Ở » LỢI ÍCH CỦA VIỆC DỌN DẸP NHÀ CỬA

LỢI ÍCH CỦA VIỆC DỌN DẸP NHÀ CỬA

Ngôi nhà là nơi mỗi người sinh sống với nhiều hoạt động như ăn, ngủ, thậm chí làm việc tại nhà cùng với những thành viên trong gia đình. Dân gian Việt Nam có câu ‘Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm’. Hẳn ai cũng sẽ muốn tận hưởng cảm giác thoải mái, dễ chịu trong căn nhà ấm áp của mình. Nhưng nếu ngôi nhà bừa bộn với đồ đạc lộn xộn, thật khó để thư giãn và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của bạn. Thực tế một không gian được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ có thể có tác dụng tốt cho sức khỏe và tinh thần.

  1. Dọn dẹp nhà cửa giúp cải thiện sức khỏe

Nhiều nghiên cứu cho thấy tác động tiêu cực của sự bừa bộn có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Chúng ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất.

Một trong những ảnh hưởng đó là nó gây lo lắng, căng thẳng, mất ngủ và làm giảm khả năng tập trung. Vì vậy việc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn.

  1. Tích cực vận động hơn

Khi bạn dọn dẹp là bạn cũng đang vận động. Mặc dù  dọn dẹp nhà cửa sẽ không đốt cháy nhiều calo như một bài tập đốt cháy mỡ toàn diện, nhưng nó sẽ giúp bạn vận động tích cực hơn là ngồi trên ghế dài lười biếng. Giữ nhà cửa sạch sẽ đồng nghĩa với việc bạn sẽ vận động cơ thể trong suốt cả tuần.

  1. Làm việc hiệu quả hơn

Sự bừa bộn khiến bạn dễ dàng phát cáu và phân tâm, đôi khi bạn phải trì hoãn công việc hiện tại để đi dọn dẹp. Mặt khác, khi mọi thứ đều được sắp xếp gọn gàng, tâm trí của bạn sẽ dễ dàng hoàn thành công việc hơn. Từ đó hiệu suất công việc của bạn cũng được nâng cao.

  1. Giảm nguy cơ chấn thương

Một mớ dây điện loằng ngoằng hay một đống đồ chưa giặt vứt bừa bộn khắp nơi, hoặc đồ nhọn bị văng tung tóe nhiều nơi trong nhà thật sự gây bất tiện và nguy hiểm cho các thành viên khi đi lại.

Giữ gìn một ngôi nhà sạch sẽ là giữ được cả sự ngăn nắp, gọn gàng và bảo vệ được sự an toàn, sức khỏe mọi người trong gia đình.

  1. Tăng cơ hội được mời bạn bè tới chơi

Bạn có bao giờ luôn thấy lo lắng và không thoải mái khi có ai đó đề nghị được tới nhà bạn chơi? Điều này có thể giải thích rằng bạn lo sợ căn nhà bừa bộn, không tổ chức, không sạch sẽ của mình sẽ khiến khách tới chơi cảm thấy khó chịu.

Khi bạn tự tin ngôi nhà đủ sạch để đón bạn bè tới chơi, bạn cũng tăng cơ hội tạo niềm vui cho bản thân, duy trì các mối quan hệ và nhận được sự tôn trọng từ mọi người.

  1. Nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Sống trong một không gian lộn xộn khiến bạn có cảm giác ngột ngạt vì bạn luôn bị mất tập trung bởi những công việc còn dang dở. Điều này sẽ khiến căng thẳng liên tục tích tụ, về lâu dài có thể làm cạn kiệt năng lượng, tạo cảm giác bị choáng ngợp và thậm chí làm giảm hệ thống miễn dịch của bạn theo thời gian.

Một nghiên cứu được công bố trên British Journal of Sport Medecine của Anh cho thấy 20% trong số 3.000 người giảm nguy cơ căng thẳng bằng cách dọn dẹp nhà cửa.

Cải thiện không gian sống sau khi dọn dẹp cũng khiến con người cảm thấy thư thái, sảng khoái.

Tưởng tượng sau một ngày dài căng thẳng, quay trở về nhà và nhìn thấy không gian ngăn nắp, sạch sẽ chắc chắn sẽ mang lại cho bạn sự thoải mái, xua tan mệt mỏi

  1. Vệ sinh nhà giúp loại bỏ những tác nhân tiềm ẩn gây hại

Một ngôi nhà lộn xộn tạo điều kiện cho bụi bẩn, lông vật nuôi và nấm mốc tích tụ. Dần dần, các tác nhân gây bệnh này có thể là một thảm họa đối với sức khỏe của chúng ta như gây dị ứng, bệnh hô hấp, viêm nhiễm, căng thẳng, thúc đẩy quá trình lão hoá và thậm chí là những căn bệnh mãn tính.

Trên thực tế, bạn sẽ không nhận ra mình bị ảnh hưởng bởi chất gây dị ứng cho đến khi bạn dọn dẹp sạch sẽ môi trường xung quanh. Việc vệ sinh nhà cửa cũng là đang giúp bạn loại bỏ đi những tác nhân gây bệnh như bụi bẩn, ẩm mốc, mang lại một không gian sống trong lành hơn.

  1. Việc dọn dẹp nhà giúp cải thiện cuộc sống gia đình

 

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều gia đình phải vật lộn với căng thẳng trong hôn nhân, phần lớn là do tranh cãi về không gian bừa bộn, không ngăn nắp. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống vợ chồng.

Một ngôi nhà gọn gàng và ngăn nắp sẽ tạo ra một tâm trạng dễ chịu cho gia đình và giảm đáng kể số lượng các cuộc cãi vã không cần thiết.

  1. Bạn sẽ thêm yêu đời hơn khi dọn dẹp nhà cửa gọn gàng

Một ngôi nhà lộn xộn hoặc bừa bộn có thể tạo ra sự hỗn loạn trong tiềm thức và cản trở khả năng tập trung suy nghĩ của bạn. Sự bừa bộn cũng hạn chế khả năng xử lý thông tin của bạn, làm chậm tốc độ làm việc và gây căng thẳng.

Do đó, người ta tin rằng việc dọn sạch không gian xung quanh sẽ giúp đầu óc minh mẫn hơn. Bạn cảm thấy thoải mái và yêu đời hơn, hoặc ít nhất là có nhiều không gian hơn để hít thở không khí trong lành và thư giãn.

Bạn sẽ thêm yêu đời hơn khi dọn dẹp nhà cửa gọn gàng

  1. Cải thiện hệ tiêu hóa và miễn dịch

Một không gian thông thoáng, sạch sẽ và ngăn nắp có thể giúp giải quyết các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, trào ngược axit, ợ chua,… bởi nó có liên quan mật thiết đến sức khỏe của não bộ.

Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và miễn dịch

Khi mức độ căng thẳng giảm xuống, cơ thể có nhiều năng lượng hơn và ít bị oxy hóa hơn.Với quá trình giải độc hoạt động tốt và hệ vi sinh vật cân bằng, tất cả các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể sẽ được hấp thụ vào chế độ ăn uống của bạn và chuyển hóa thành chất dinh dưỡng. Hệ thống miễn dịch của bạn cũng sẽ được cải thiện theo thời gian.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về các lợi ích của việc vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa đối với cuộc sống và sức khỏe để có một ngôi nhà sạch sẽ, không khí trong lành, đầm ấm.