Yêu cầu
1- Sạch sẽ là tiêu chuẩn quan trọng nhất của một khách sạn Rosana và giúp cho tất cả chúng ta có nhiều khách và tăng thu nhập cho tất cả nhân viên.
2- Tất cả nhân viên đều muốn tăng thu nhập và do vậy tất cả đều chịu trách nhiệm về vệ sinh. Tuy vậy nhân viên tạp vụ là người chịu trách nhiệm chính nhất và chịu trách nhiệm trước quản lý và người chủ khách sạn.
3-Khi người tạp vụ nhận thấy không thể đảm đương được trong 8 tiếng làm việc của mình vì lý do nhu cầu vệ sinh tăng đột biến, vd nhiều khách ngắn hạn, tạp vụ yêu cầu quản lý giúp cử người hỗ trợ, hoặc thông báo cho lễ tân để giúp.
4- 4 yếu tố để biết một khu vực đã dọn xong: 1. Không bụi; 2. Không mùi; 3. Đồ đạc xếp gọn gàng.; 4. Không bẩn, lem.
5-Tất cả nhân viên luôn giữ khu vực làm việc của mình gọn gàng. Gọn gàng là đẳng cấp Luôn sạch sẽ, tóc tai gọn gàng. Muốn khách hàng tôn trọng mình thì mình phải tôn trọng mình trước tiên bằng việc tuân thủ đồng phục, luôn tươi cười, nhiệt tình. Bạn không truyền nhiệt được nếu bản thân bạn không có nhiệt!
Các bước chính
Bước 1- . Dọn từ trên xuống để bụi không bám lại; . Dọn từ trong ra đến cửa ngoài; . Dọn khu vực khô trước và khu vực ướt sau để tránh bẩn ướt lan ra khu vực khô. Dùng búa đóng đinh: luôn chuẩn bị đủ dụng cụ trước khi dọn. 5. Khu vực công cộng dọn cuối cùng từ trên xuống dưới.
Bước 2: Mở tất cả các cửa phòng: Cho không khí lưu thông nhằm thoát mùi phòng. Giường, đệm: kiểm tra và gấp gọn gàng hàng ngày, thay vỏ chăn, ga, gối hàng ngày cho khách ngắn hạn và 2 lần/tuần cho khách dài hạn (bên chẵn thứ 2, 6; bên lẻ thứ 3, 7).
Bước 3: Đồ dùng của khách: dọn dẹp xếp gọn gàng, ngăn nắp (tránh xê dịch quá xa vị trí ban đầu). Bếp, dụng cụ nấu ăn, tủ lạnh (trong, ngoài và nóc tủ lạnh)… : Lau chùi hàng ngày và kiểm tra tình trạng thiết bị còn tốt không.
Bước 4:Ban công, cửa kính: lau chùi ban công, lan can, thu dọn rác, côn trùng và vệ sinh kính cửa…Phòng tắm: lau chùi vệ sinh như bồn rửa mặt, gương, bồn tắm, bồn cầu, sàn, cửa, gạch men quanh tường… sắp xếp gọn gàng, lau khô ráo, không có mùi hôi.
Bước 5: – Lau chùi quét dọn, đổ rác: lau sàn gỗ (chú ý lau khu vực gầm giường), làm sạch các bề mặt bám bụi bẩn như tủ lạnh (nóc tủ và trong tủ), hút mùi, quạt cây, tủ quần áo, bàn ghế, đầu giường, gầm giường, tivi, màng nhện trên nóc nhà… Đặt các đồ dùng cần thiết cho các phòng hàng ngày như: Khăn tắm, khăn nhỡ, khăn mặt, bàn chải, tăm bông, lược, quần áo giặt là, giấy vệ sinh…
Bước 5: Kiểm tra các dịch vụ khách sử dụng hàng ngày như: đồ ăn, uống và ghi chép vào sổ làm phòng báo quản lý kho và bổ sung đầy đủ các đồ khách đã dùng hàng ngày. Tắt các thiết bị điện và đóng các cửa khi dọn xong.